Bệnh gút có nguy hiểm đến tính mạng không? Gút bị các biến chứng nào?

Theo các chuyên gia y tế, gút (hay còn gọi là gout) là một trong những bệnh về xương khớp phổ biến, gout thường chiếm khoảng 1/3 số người bệnh gặp các vấn đề về xương khớp. Vậy bệnh gút có nguy hiểm đến tính mạng không? Bệnh gút có thể bị những biến chứng nguy hiểm nào? Bệnh gút có chết không?... Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây?


  • Nano Fast – Viên sủi thảo dược tiêu gout số 1 Việt Nam
Bệnh gút có nguy hiểm đến tính mạng không? Gút bị các biến chứng nào?

Bệnh gút (gout) là bệnh gì? Vì sao lại bị gút?

Ngày nay, gút (gout) không còn là vấn đề của riêng nam giới trung tuổi hay “bệnh của nhà giàu” Nhiều thống kê cho thấy, tỷ lệ người có độ tuổi dưới 30 mắc gút ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Vậy bệnh gút (gout) là gì? Vì sao lại bị gút?

Bệnh gút là tình trạng viêm khớp thường gặp gây ra nhiều đau đớn, khó chịu cho người mắc. Khi bị gút, bạn có thể cảm thấy sưng và đau ở các khớp chân, đặc biệt là ngón chân cái. Cơn đau thường dữ dội, đột ngột, khiến người bệnh có cảm giác như đang có kim châm vào các khớp.

Giảm bài tiết axit uric là nguyên nhân bệnh gút phổ biến. Axit uric thường được loại bỏ khỏi cơ thể qua thận. Khi thận không hoạt động hiệu quả, nồng độ axit uric máu sẽ tăng lên nhanh chóng, tích tụ lại tại khớp và gây ra đau đớn.

Các nguyên nhân khác khiến nồng độ axit uric máu tăng có thể do di truyền, do chế độ ăn uống, sử dụng một số thuốc điều trị gây tổn thương thận và khiến nó hoạt động không hiệu quả. Các bệnh lý như bệnh tiểu đường, huyết áp cao không được kiểm soát cũng có thể làm giảm chức năng thận và làm tăng axit uric máu.

Bệnh cũng có thể xảy ra do chế độ ăn uống không lành mạnh, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu purin – một hợp chất mà khi vào cơ thể sẽ phân hủy thành axit uric máu. Các thực phẩm giàu purin có thể kể tới như: Thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản,…

Bệnh gút có những triệu chứng nào?

Các dấu hiệu bệnh gút rất dễ bị nhầm lẫn với tình trạng viêm khớp khác. Dưới đây là các triệu chứng bệnh gút phổ biến nhất có thể xảy ra mà bạn cần phải biết để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

- Các triệu chứng đau:

+  Đau khớp dữ dội: Bệnh gút thường ảnh hưởng đến khớp ngón chân cái đầu tiên, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể. Khi bị bệnh gút, bạn sẽ nhận thấy cơn đau dữ dội nhất trong vòng từ 4 – 12 giờ đầu tiên.

+ Cơn đau khớp dữ dội về đêm: Một triệu chứng bệnh gút điển hình khác là bạn sẽ có những cơn đau khớp dữ dội về đêm.

+ Cơn đau tái phát theo đợt: Gút sẽ hành hạ người mắc theo từng đợt bất thường. Các đợt đau gút tái phát có thể cách nhau từ vài tháng tới vài năm tùy thuộc cách mà bạn kiểm soát bệnh.

- Da bị đỏ, ngứa và bong tróc: Bệnh gút sẽ làm các vùng da tại vị trí đau khớp của người mắc bị đỏ, trông như nhiễm trùng. Khi cơn đau thuyên giảm, bạn sẽ thấy các vùng da đó bị ngứa và bong tróc.

- Gặp khó khăn khi vận động: Khi bệnh gút tiến triển, bạn có thể không di chuyển được khớp như bình thường gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày.

- Sốt: Vì các triệu chứng diễn biến ở nhiều bộ phận trên cơ thể, nên người bệnh còn cảm thấy các triệu chứng khác như: Ớn lạnh, sốt nhẹ và chán ăn, sức khỏe kém.

Bệnh gút có nguy hiểm đến tính mạng không?

Bệnh gút có thể bị những biến chứng nguy hiểm nào?

Bệnh gút nếu không được điều trị sớm và kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Biến chứng của bệnh gút, bao gồm:

- Hủy hoại xương, sụn khớp: Bệnh gút khi phát triển sang giai đoạn mạn tính sẽ hình thành các hạt tophi dưới da. Hạt tophi phát triển ngày càng lớn sẽ gây lở loét, ảnh hưởng tới các khớp xung quanh, làm tăng nguy cơ viêm khớp, biến dạng khớp và dẫn đến tàn phế.

- Tổn thương thận, gây viêm, suy thận: Việc tăng cao nồng độ axit uric máu và đào thải qua đường nước tiểu sẽ tạo điều kiện thuận lợi khiến muối urat có cơ hội lắng đọng tại thận và gây nên sỏi thận, suy thận.

- Nguy cơ đột quỵ và tai biến: Người bị bệnh gút thường có nguy cơ bị đột quỵ hoặc tai biến cao hơn người bình thường, đặc biệt là các bệnh lý liên quan như: Bệnh cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, thậm chí là tử vong sớm.

- Biến chứng do điều trị: Một số thuốc khi điều trị bệnh gout cũng gây ra tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm như trong giai đoạn cấp dùng Colchicine và các thuốc giảm đau chống viêm có thể gây ra các biến chứng trên dạ dày, gan mật, đông máu. Ngoài ra, các thuốc hạ acid uric như Allopurinol đều chuyển hóa qua gan và thải trừ qua thận nên có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, thận.

Chính bởi những biến chứng nguy hiểm này mà làm cho nhiều người không khỏi băn khoang lo lắng không biết bệnh gút có nguy hiểm đến tính mạng không? Bệnh gút có chế không?

Vậy bệnh gút có nguy hiểm đến tính mạng không? Bệnh gút có chế không?

Trước hết phải khẳng định, gút là một bệnh có nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Mặc dù chưa đến mức báo động đỏ như ung thư hay HIV/AIDS, nhưng với những biến chứng khó lường ở giai đoạn sau của bệnh khiến gút thực sự là mối lo đáng ngại đối với những bệnh nhân bị gút. Những biến chứng này có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Trung bình, mắc bệnh gút làm tăng nguy cơ tử vong của một người sớm hơn một người bình thường mà không bị gút 25%.  Do đó, theo các chuyên gia y tế đánh giá thì gút là một căn bệnh thực sự nguy hiểm, gút gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng của chính người bệnh. Vì vậy, người bệnh và gia đình cần phải có những hiểu biết cần thiết về những mối nguy hiểm mà bệnh gút đem lại.

Bệnh gút thực sự là một bệnh nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Điều trị và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh gút, bệnh nhân cần được sự tư vấn, điều trị của bác sĩ và sử dụng những loại thuốc điều trị mang lại hiệu quả cao.

Làm thế nào để kiểm soát và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm do bệnh gút gây ra?


Để cải thiện cơn đau gút, phòng ngừa bệnh tái phát và giảm thiểu biến chứng nguy hiểm, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt điều độ. Các chế độ dành cho người mắc bệnh gút, bao gồm:

  • Hạn chế thực phẩm giàu purin như: Thịt đỏ, nội tạng động vật, hải sản,… thay bằng rau xanh, hoa quả giàu chất xơ,…
  • Nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất béo như da động vật, các món ăn nướng, món chiên, xào, đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp,…
  • Không uống nước ngọt, nước có gas, thức uống có chứa nhiều đường như: Sinh tố, trà sữa, các loại nước uống có cồn, chất gây nghiện,…
  • Không nên ăn nhiều hải sản, thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ ăn nhanh vì chúng chứa quá nhiều nhân purin, không có lợi cho người bị bệnh gút.
  • Hạn chế uống rượu, bia và chất kích thích,…
  • Khi không có cơn đau tấn công, hãy tập luyện nhẹ nhàng để xương khớp dẻo dai, phòng ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Tham khảo thêm:


Chuyên sức khỏe sắc đẹp (tổng hợp)
Bệnh gút có nguy hiểm đến tính mạng không? Gút bị các biến chứng nào? Bệnh gút có nguy hiểm đến tính mạng không? Gút bị các biến chứng nào? Reviewed by Minh Ngọc on 10:50 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.