Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Ngủ là thời gian tốt nhất để cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Vậy tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe? Tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe phụ nữ? Tư thế ngủ tốt nhất cho nam giới? Cùng Chuyensuckhoesacdep.com tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.


Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?
Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe? Ưu nhược điểm của từng tư thế ngủ

Nằm ngửa, lưng thẳng - Tư thế ngủ tốt nhất

Ở tư thế này, cơ thể nằm ngửa, chân được mở rộng ra hai bên, cánh tay ngang bằng cơ thể hoặc cánh tay có thể được nâng lên đặt trên bụng, hoặc phía sau đầu, hoặc vươn ra hai bên. Theo các nhà khoa học, đây là tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe. Tư thế ngủ này giúp cơ thể thở tốt hơn, làm giảm áp lực và các cơn đau xương khớp.

Nằm ngửa giúp cho đầu, cổ và xương cột sống duy trì đúng vị trí và không bị chèn ép. Ở tư thế này, dạ dày của bạn ở vị trí thấp hơn thực quản, giúp giảm chứng trào ngược axit. Mặt của bạn hướng lên trên, và không bị tỳ, ép, tránh hình thành nếp nhăn. Tư thế này cũng giúp ngực của bạn không chảy xệ, giảm áp lực đến tim.

Bàn chân duỗi thẳng giúp làm giảm phù ngoại biên (sưng bàn chân và mắt cá chân), giảm tác động của suy tim sung huyết. Ngoài ra, nó còn giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Tuy nhiên, đối với những người khó thở, tư thế nằm ngửa có thể sẽ khiến họ khó thở hơn, biểu hiện như ngáy to, nguy cơ tắc nghẽn mũi và cản trở đường hô hấp.

Các tình trạng bệnh lý có thể gặp phải do ngủ ngáy như mất ngủ, buồn ngủ, mệt mỏi, khô miệng, đi tiểu đêm, nghiến răng, rối loạn tâm trạng, mất thính lực, viêm xoang mạn tính, nguy cơ đau tim...  Những người nằm ngủ ở tư thế ngửa cũng thường mắc chứng ngủ ngày nhất. Để khắc phục điều này, bạn cần chuẩn bị một chiếc gối mềm mại và đủ dày để nâng đầu và cổ của, giúp đường khí quản lưu thông dễ dàng.

Nằm nghiêng bên trái

Ở vị trí này, cơ thể ngả sang bên trái, phần vai trái sẽ bị áp lực, cánh tay trái nằm dưới hoặc hơi tiến lên trên, chân được xếp chồng lên nhau, hơi cong và đầu gối được nâng lên trên cơ thể.

Nằm nghiêng khi ngủ rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Kết quả một cuộc nghiên mới đây cứu của Thổ Nhĩ Kỳ được đăng tải trên tạp chí Sleep and Hypnosis cho thấy những người có triệu chứng ợ nóng được khuyên nên chọn cách ngủ nằm nghiêng về bên trái. Với tư thế ngủ này, triệu chứng ợ nóng sẽ giảm đi đáng kể nhưng lại rất dễ gặp ác mộng. Nó cũng giúp bạn ổn định xương cột sống. Tư thế ngủ này cũng giúp giảm hiện tượng trào ngược axit dạ dày và bạn ngáy ít hơn.

Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Nằm nghiêng bên trái cũng giúp tránh được các tác động bất lợi của tình trạng ngủ ngáy. Phụ nữ mang thai đặt một chiếc gối dưới bụng hoặc giữa đầu gối, giúp làm giảm áp lực lên bàng quang và giảm đau lưng.

Tuy nhiên, ở tư thế này, các cơ quan nội tạng ở ngực có thể dịch chuyển, phổi đè nặng lên tim. Áp lực gia tăng này ảnh hưởng đến chức năng của tim, khả năng làm suy tim. Ngoài ra, áp lực lên dây thần kinh ở cánh tay trái hoặc chân cũng gây ra các vấn đề về vai, lưng dưới do sự thay đổi độ cong của cột sống.

Nằm nghiêng bên phải

Giống tư thế nằm nghiêng bên trái, nằm nghiêng bên phải tránh các tác động bất lợi của ngủ ngáy. Tuy nhiên, khi nằm nghiêng sang phải các cơ quan nội tạng lại dịch sang bên phải, tim dịch chuyển trung thất về phía phổi phải, làm giảm thể tích phổi, ảnh hưởng đến nồng độ oxy trong máu và làm căng thẳng hệ tim mạch.

Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Ngoài ra, áp lực lên dây thần kinh của cánh tay phải hoặc chân dẫn đến chấn thương do nén hoặc đau thần kinh. Như vậy, ngủ nghiêng bên trái hay phải thường xuyên có thể gây ra đau lưng dưới, đau hông, các bệnh về tim và phổi.

Nằm hơi đứng

Ở tư thế này, đầu được nâng lên cao 20-30% so với toàn thân, giống như ngủ trong một chiếc ghế tựa. Tư thế này giảm nguy cơ ngủ ngáy và các vấn đề liên quan đến ngừng thở. Tuy nhiên, gần như không thể thay đổi vị trí khi ngủ, con người khó đi vào giấc ngủ sâu.

Theo các nhà khoa học, khi xem xét vị trí tốt nhất cho giấc ngủ, điều quan trọng là hiểu cơ thể. Rối loạn giấc ngủ có thể xuất phát từ tư thế ngủ của chính bạn. Vì vậy, hãy thử nghiệm các tư thế khác nhau để biết tư thế nào là tốt nhất.

Tư thế ngủ thai nhi (bào thai)

Nhiều người thường nằm co người, ôm đầu gối giống như tư thế của thai nhi trong tử cung. Tư thể ngủ này có thể tốt cho phụ nữ mang thai và những người ngủ ngáy. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo bạn có thể bị đau lưng và các khớp gối khi thức dậy. Áp lực khi nằm nghiêng cũng khiến da mặt của bạn có thêm nhiều nếp nhăn, chảy xệ ngực.

Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Hằng đêm, bạn nên đổi tư thế ngủ và điều chỉnh sao cho cột sống và các khớp luôn thoải mái và giữ thẳng.

Nằm úp - Tư thế ngủ tệ nhất

Đây là vị trí ngủ ít phổ biến. Cả cơ thể nằm úp xuống giường, khuôn mặt quay sang một bên để thở, cánh tay và bàn tay mở rộng ra bên ngoài, chân duỗi thẳng, không cong.

Tư thế này tránh được hậu quả bất lợi của giấc ngủ ngáy, ngăn ngừa sự thay đổi cơ quan xảy ra với ngực, giảm đau mạn tính với các cơ xương.

Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Tuy nhiên, tư thế nằm úp sẽ khiến dạ dày nằm ở phía trên so với thực quản, thức ăn bữa tối của bạn có thể trào ngược, gây tức bụng, khó chịu. Hơn nữa, khi nằm úp, trọng lượng cơ thể của bạn gây áp lực lên các cơ, dễ kích thích dây thần kinh dẫn đến hiện tượng tê chân tay, ngứa ran ở một số vùng da. Nằm úp cũng dễ khiến bạn bị nghẹo cổ, đau lưng do mặt luôn nghiêng về một phía trong thời gian dài.

Tư thế ngủ như thế nào là tốt nhất riêng cho nam và nữ?

Tư thế ngủ tốt nhất cho phụ nữ

Theo một cuộc khảo sát năm 2012 tại Mỹ cho thấy trong số hầu hết người dân nước này thì có tới 74% có thói quen nằm ngủ nghiêng người. Trong khi đó, chỉ có 16% người thường ngủ úp sấp và 10% nằm ngửa khi say giác nồng.

Các chuyên gia cho biết, mặc dù có rất ít bằng chứng khoa học xác thực mối quan hệ giữa tư thế ngủ với các đặc điểm tính cách cá nhân. Tuy nhiên, tư thế ngủ có ảnh hưởng lớn đến vóc dáng cơ thể và sức khỏe của bạn.

Dưới đây là tổng kết của các chuyên gia về những điểm lợi và bất lợi mà 3 tư thế ngủ phổ biến nhất đem lại cho chị em phụ nữ:

Nằm ngửa

- Ưu điểm: Ngăn ngừa đau cổ và đau lưng, giảm trào ngược axit ở dạ dày - ruột, giảm thiểu tối đa các nếp nhăn, duy trì "núi đôi" căng tràn sức sống

- Nhược điểm: Ngáy

Tiến sĩ Steven Diamant, một chuyên gia chữa bệnh bằng nắn khớp xương Mỹ, giải thích rằng, nằm ngủ ngửa sẽ khiến đầu, cổ và cột sống của bạn dễ dàng duy trì tư thế trung tính. Bạn sẽ không bắt lưng của mình phải uốn cong thêm nữa. Đây cũng là tư thế lý tưởng để chống lại chứng trào ngược axit dạ dày - ruột, vì "nếu đầu bạn được nâng cao, dạ dày của bạn sẽ nằm thấp hơn thực quản, nên axit và thực phẩm không thể đi ngược.

Nằm ngửa khi ngủ cũng giúp ngăn chặn các nếp nhăn, vì không có thứ gì áp đẩy vào mặt bạn, theo giáo sư chuyên ngành da liễu Dee Anna Glase thuộc Đại học Saint Louis (Mỹ). Ngoài ra, trọng lượng của cặp "tuyết lê" cũng được nâng đỡ hoàn toàn, giúp giảm sự chảy xệ.

Nằm nghiêng

- Ưu điểm: Ngăn đau cổ và lưng,giảm trào ngược axit, ngáy ít hơn, tư thế lý tưởng khi mang bầu

- Nhược điểm: Không tốt cho da và "núi đôi"

Nằm nghiêng khi ngủ nhìn chung rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm ngáy và giữ cho cột sống của bạn kéo dài. Nếu bị chứng trào ngược axit dạ dày - ruột, đây cũng là tư thế hoàn hảo cho bạn. Đối với phụ nữ mang bầu, ngủ nghiêng, đặc biệt là nghiêng về phía bên trái, đặc biệt tốt mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Glaser, ngủ nghiêng có thể khiến bạn hình thành nếp nhăn trên mặt do bạn phải tì một bên mặt vào gối. Tư thế này cũng góp phần làm chảy sệ ngực, vì bầu vú sẽ thõng xuống phía dưới, kéo giãn các dây chằng.

Nằm cong gập (tư thế bào thai)

Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?

- Ưu điểm: giảm ngáy, tư thế lý tưởng khi mang bầu

- Nhược điểm: đau cổ và lưng, hình thành nếp nhăn, ngực chảy xệ

Khi ngủ với tư thế cong gập người như con tôm hay còn được gọi là tư thế bào thai, bạn sẽ hạn chế được việc ngáy. Nếu đang mang thai, đây cũng là tư thế ngủ khá dễ chịu với chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, bạn sẽ cảm nhận rõ sự đau mỏi vào sáng hôm sau, đặc biệt nếu bạn bị viêm khớp hoặc đau lưng mãn tính. Đây cũng là tư thế làm hạn chế sự hô hấp của cơ hoành, theo chuyên gia châm cứu Dody Chang tại Bệnh viện Greenwich (Mỹ). Nếu thường xuyên ngủ cong gập vào buổi tối, cũng giống như tư thế ngủ nghiêng, phái yếu cũng dễ hình thành các nếp nhăn trên mặt và "núi đôi" bị chảy xệ vì giãn dây chằng.

Tư thế ngủ tốt nhất cho nam giới

Nằm ngửa -  Tư thế ngủ tốt nhất cho nam giới

Nằm ngửa mới là tư thế ngủ thích hợp nhất với nam giới. Nam giới lựa chọn tư thế nằm ngửa và giang hai chân ra tự nhiên, như vậy vừa không chèn ép nội tạng và bộ phận sinh dục, cũng có thể tránh được xoắn bìu. Bên cạnh đó còn có thể mang lại một không gian hoạt động đầy đủ cho bìu và dương vật, lại có thể tản nhiệt rất hiệu quả, thúc đẩy tuần hoàn máu cho các bộ phận sinh dục, có lợi nhất cho chức năng tình dục, hệ sinh sản mạnh khỏe.

Nằm nghiêng bên trái

Nằm nghiêng bên trái sẽ làm cho tim bị chèn ép dễ dẫn đến chất lượng giấc ngủ không tốt. Khi tim bị chèn ép, tuần hoàn máu toàn thân của nam giới sẽ trở nên chậm chạp, bao gồm cả tuần hoàn máu ở các bộ phận sinh dục. Bên cạnh đó, khi bộ phận sinh dục không có được máu đầy đủ trong thời gian dài có thể sẽ dẫn đến chường ngại chức năng cương cứng.

Nằm nghiêng bên phải

Không phải nam giới nào cũng thích hợp với nằm nghiêng bên phải. Khi nam giới áp dụng tư thế nằm nghiêng, tinh hoàn và dương vật bị chèn ép giữa hai bên chân, nên dương vật và tinh hoàn phải gánh chịu áp lực nhiều hơn rất nhiều so với lúc đứng. Một số nam giới, đặc biệt là thanh thiếu niên khi ngủ chuyển đi chuyển lại, thừng tinh cũng có thể bị xoắn vào một nhóm, làm cho bìu xoắn theo.

Do việc cung cấp dinh dưỡng cho tinh hoàn và huyết quản bài tiết ra chất chuyển hóa phải thông qua từ thừng tinh, một khi thừng tinh bị xoắn, dương vật sẽ khó nhận được dinh dưỡng, chất chuyển hóa cũng không thể bài tiết ra ngoài, nếu thời gian xoắn vượt quá 12 tiếng, tinh hoàn sẽ có khả năng thiếu máu, hoại tử.

Vì vậy nằm nghiêng bên phải cũng không phải là tư thế ngủ tốt nhất của nam giới. Nếu nam giới kiên trì nằm nghiêng bên phải cũng cần chú ý tư thế ngủ, không nên vặn qua vặn lại gây xoắn cho thừng tinh.

Nằm sấp

Nằm sấp không những chèn ép nội tạng, làm cho hô hấp không thông suốt, thời gian dài sẽ tổn thương đến chức năng nội tạng và chèn ép hệ sinh dục. Dương vật bị chèn ép ngăn trở máu tuần hoàn, dễ dẫn đến di tinh thường xuyên, làm cho nam giới hoa mắt chóng mặt, mất sức..., ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc bình thường.

Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe?
Nằm sấp gây nhiều tổn hại cho bộ phận sinh dục.
Ngoài ra, bìu cũng bị chèn ép, nhiệt nóng không thể tản phát ra ngoài sẽ làm cho nhiệt độ bìu tăng cao, gây ảnh hưởng không tốt đến chức năng tạo ra tinh trùng của tinh hoàn, giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản để giải đáp cho câu hỏi đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe mà Chuyensuckhoesacdep.com tổng hợp. Có thể thấy mỗi tư thế ngủ đều có những ưu nhược điểm riêng của nó. Đối với cả nam và nữ thì tư thế ngủ nằm ngửa vẫn là tốt nhất cho sức khỏe.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, khi xem xét vị trí tốt nhất cho giấc ngủ, điều quan trọng là hiểu cơ thể. Rối loạn giấc ngủ có thể xuất phát từ tư thế ngủ của chính bạn. Vì vậy, hãy thử nghiệm các tư thế khác nhau để biết tư thế nào là tốt nhất.
Chuyên Sức Khỏe Sắc Đẹp (th)
Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe? Tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe? Reviewed by Minh Ngọc on 02:42 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.