Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp phổ biến nhất

Quan hệ tình dục không lành mạnh có thể là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý nguy hiểm thường lây truyền qua đường tình dục. Các bệnh này thường lây nhiễm từ người này sang người khác qua đường máu, tinh dịch, dịch âm đạo hoặc các chất dịch cơ thể khác...Có thể có nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. 

Vậy các bệnh lây qua đường tình dục thường gặp và phổ biến nhất là những bệnh nào? Nguyên nhân nào gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục? Làm cách nào để phòng ngừa hiệu quả? Cùng Chuyensuckhoesacdep.com tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp phổ biến nhất
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp phổ biến nhất.


Định nghĩa về bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs - Sexually Transmitted Diseases), hoặc các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (Sexually transmitted infections – STIs), là bao gồm các bệnh hình thành do sự lây lan của các mầm bệnh như vi khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng từ người này sang người khác qua đường quan hệ tình dục.

Các hành vi tình dục được hiểu bao gồm giao hợp âm đạo, quan hệ bằng hậu môn hoặc bằng miệng. Thống kê mới nhất cho thấy, trên thế giới đã phát hiện đã có khoảng 20 bệnh lây qua đường tình dục.

Mỗi bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ có sự biểu hiện, các triệu chứng nhận biết và mức độ ảnh hưởng sức khỏe khác nhau. Một số bệnh như HIV/AIDS cực kỳ nghiêm trọng, đã cướp đi tính mạng của hàng trăm triệu người trên thế giới. Cho đến nay, HIV/AIDS là một trong những bệnh lây qua đường tình dục được ví như “căn bệnh thế kỷ” và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm.

Khái niệm bệnh lây truyền qua đường tình dục theo định nghĩa của WikiBệnh lây truyền qua đường tình dục còn gọi là bệnh hoa liễu, hay nhiễm trùng lây qua đường tình dục là bệnh có xác suất truyền từ người sang người thông qua các hành vi tình dục, bao gồm cả giao hợp âm đạo, quan hệ tình dục bằng miệng hay hậu môn.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị có thể sẽ dẫn đến vô sinh, đau mãn tính hoặc thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Bạn không thể phát hiện ra những triệu chứng này cho đến khi cơ thể xảy ra các biến chứng hoặc khi bạn tình được chẩn đoán mắc bệnh. Do đó, người bệnh cần sớm được chẩn đoán sớm bằng các phương pháp xét nghiệm để tiến hành điều trị và hạn chế việc lây truyền dịch bệnh.


Nguyên nhân gây nào ra các bệnh lây nhiễm qua đường sinh dục?

Các bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục có thể do 4 nguyên nhân chính yếu sau đây:

Do vi rút:

  • HIV / AIDS
  • Herpes sinh dục
  • Chlamydia (một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus chlamydia trachomatis gây ra)
  • Bệnh sùi mào gà, bệnh mồng gà hay HPV (Human Papilloma Virus): các loại HPV gây ra hầu hết các loại ung thư cổ tử cung, cũng như ung thư hậu môn, ung thư dương vật, ung thư âm hộ hoặc gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục.
  • U mềm lây (Molluscum contagiosum)
  • Viêm gan siêu vi B. (Lưu ý: Bệnh viêm gan A và viêm gan E được truyền qua đường tiêu hóa, viêm gan C hiếm khi lây lan qua đường tình dục,[2] viêm gan D có thể lây qua đường tình dục (không chắc chắn).

Do vi khuẩn: 

  • Bệnh lậu (Neisseria gonorrhoeae)
  • Giang mai (Treponema pallidum)
  • Hạ cam mềm (Haemophilus ducreyi)
  • U hạt bẹn (Klebsiella granulomatis)

Do ký sinh trùng: 

  • Trichomonas (bệnh trùng mảng uốn roi đuôi)
  • Bệnh rận mu (do Rận mu hay còn gọi là chấy cua gây ra)
  • Bệnh ghẻ.

Do bệnh nấm: 

  • Nấm da đùi, 
  • Bệnh nấm Candida (còn gọi là nhiễm trùng men hay nhiễm nấm men)

Dấu hiệu, triệu chứng bệnh lây qua đường tình dục

Không phải tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều có biểu hiện, triệu chứng, hoặc có triệu chứng ngay sau khi mắc bệnh, trong một số trường hợp, người bệnh mang mầm bệnh nhưng hoàn toàn không có bất kì triệu chứng đáng kể nào, điều này càng làm tăng nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục được chia thành các mức độ thuộc từng giai đoạn khác nhau. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh có thể bao gồm:

  • Đau hoặc rát khi đi tiểu
  • Đau bụng dưới
  • Bị đau khi quan hệ tình dục
  • Đau, sưng hạch bạch huyết, đặc biệt ở vùng bẹn nhưng đôi khi có thể lan rộng hơn đến các vùng xung quanh
  • Bộ phận sinh dục hoặc vùng miệng hoặc hậu môn bị đau hoặc nổi mụn nhọt
  • Có dịch tiết ra từ dương vật
  • Có chất dịch bất thường hoặc có mùi lạ từ âm đạo;
  • Chảy máu âm đạo bất thường
  • Phát ban trên cả người, bàn tay hoặc bàn chân
  • Các dấu hiệu và triệu chứng có thể xuất hiện từ một vài ngày cho đến hàng năm sau khi bị nhiễm bệnh, tùy thuộc vào loại sinh vật gây nhiễm trùng.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp phổ biến nhất

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất là những bệnh nào? Trang Thestallionstyle chỉ ra 9 căn bệnh tình dục dễ mắc phải khiến cả hai phái vô cùng ái ngại dưới đây:

HIV

HIV là bệnh lây truyền qua đường máu hoặc tình dục. Các triệu chứng thường xuất hiện sau nhiều năm nhiễm bệnh, gồm nhiễm trùng, sốt, đổ mồ hôi đêm, sưng hạch bẹn cổ, mệt mỏi… Bệnh này thường lây qua quan hệ tình dục, gồm qua âm đạo, hậu môn, quan hệ tình dục đường miệng. Virus gây bệnh lây từ người này qua người khác ở tinh dịch, dịch âm đạo hay máu. Một số khác vào cơ thể người qua những vết trầy xước rất nhỏ. Đây là một căn bệnh khủng khiếp không thể chữa khỏi.

Bệnh lậu

Bệnh do vi khuẩn gây cảm giác đau rát khi đi tiểu, sốt và xuất huyết âm đạo bất thường, đau vùng chậu ở phụ nữ. Căn bệnh này có thể lây lan khắp cơ thể, gây sốt, thương tổn ở da, viêm khớp, đau bụng, buồn nôn. Bệnh có thể được chữa khỏi bằng các loại thuốc kháng sinh.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp phổ biến nhất
Bệnh lậu thường gặp ở cả nam và nữ.

Giang mai

Bệnh do vi khuẩn treponema pallidum gây nên, có thể lây lan từ cơ quan sinh dục đến khắp cơ thể. Một trong các dấu hiệu sớm nhất của bệnh này là đau ở cơ quan sinh dục hay miệng, các triệu chứng sau đó thường là sốt, giảm cân, đau họng, nhức đầu hoặc đau khớp. Bệnh tiến triển qua nhiều thời kỳ, tồn tại trong nhiều năm, để lại nhiều di chứng, đặc biệt ảnh hưởng đến thế hệ sau. Trong hai giai đoạn đầu, bệnh có thể điều trị thành công với penicillin.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp phổ biến nhất
Bệnh Giang mai thường xuất hiện ở thân mình, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Mụn cóc sinh dục

Mụn cơ quan sinh dục còn gọi HPV, là những mụn cóc nổi ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể nhưng thường ở các khu vực dương vật, âm hộ, hậu môn hoặc âm đạo. Một số người còn xuất hiện mụn ở trong miệng. Có nhiều dạng HPV, tất cả đều có thể gây sưng, ngứa ở cơ quan sinh dục hay hậu môn. Theo các chuyên gia, một số dạng HPV làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là bệnh Herpes sinh dục, bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục cao. Nguyên nhân là do virus Herpes simplex (HSV). Các virus này xâm nhập vào cơ thể gây ra các triệu chứng như đau, ngứa, khó chịu ở vùng cơ quan sinh dục. HSV gây nhiễm ở cả nam và nữ. Người bệnh tốt nhất nên đến cơ sở y tế để được điều trị và tư vấn.

Rận mu

Rận mu là ký sinh trùng sống ở lỗ chân lông vùng sinh dục, gây ngứa ngáy rất khó chịu và lây qua quan hệ tình dục. Để điều trị, nên đi khám và dùng kem, thuốc bôi.

Sùi mào gà

Sùi mào gà còn có tên gọi là bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục. Bệnh hình thành các sùi mào gà tại cơ quan sinh dục của hai giới. Loại bệnh lây qua đường tình dục này hiện chưa có thuốc đặc trị. Người bệnh vì vậy mà có thể sống với căn bệnh này suốt đời. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể dẫn đến ung thư cổ tư cung, âm đạo, hậu môn hay dương vật.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp phổ biến nhất
Sùi mào gà còn có tên gọi là bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục.

Bệnh hạ cam

Bệnh này do trực khuẩn Ducrey gây ra. Triệu chứng là những vết loét đau, có mủ ở bên ngoài hoặc bên trong cơ quan sinh dục hoặc ở hậu môn, thường kèm theo nổi hạch ở bẹn. Nếu chỉ bị loét bên trong thì bạn không nhìn thấy vết loét, nhưng có thể tiểu buốt, đau khi đi ngoài và khi giao hợp, tiết dịch bất thường, chảy máu ở hậu môn. Bệnh có kháng sinh đặc hiệu.

Bệnh Chlamydia

Đây là căn bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất do vi khuẩn gây ra, song 75% người bệnh không biết mình mắc bệnh. Tỷ lệ mắc cao nhất ở thiếu nữ 15-19 tuổi. Bệnh thường gây tiết dịch bất thường ở cơ quan sinh dục và đau rát khi đi tiểu, sốt, đau bụng, xuất huyết âm đạo, tinh hoàn bị sưng… Trong một số trường hợp, bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào. Ở phụ nữ, bệnh nếu không được điều trị sẽ phát triển thành chứng viêm vùng chậu (PID), có thể dẫn đến vô sinh. Bệnh có thể điều trị dứt điểm bằng thuốc đặc trị.

Làm thế nào để phòng ngừa hiệu quả các bệnh lây qua đường tình dục?

Phòng ngừa chính là biện pháp tốt nhất trong việc phòng các bệnh lây qua đường tình dục không chữa được, chẳng hạn như HIV và Herpes sinh dục.

Tránh tiếp xúc trực tiếp khi đang mang mầm bệnh

Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa lây truyền bệnh qua đường tình dục là tránh tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận cơ thể hoặc chất dịch có thể mang mầm bệnh. Điều này không ám chỉ đến việc xem các hoạt động tình dục như làm tình qua điện thoại, làm tình ảo, hoặc thủ dâm là biện pháp để tránh tiếp xúc.

Xét nghiệm trước khi quan hệ

Lý tưởng nhất là cả hai đối tác sẽ nhận được xét nghiệm trước khi bắt đầu quan hệ tình dục. Nhiều bệnh không phát hiện được ngay lập tức sau khi tiếp xúc với mầm bệnh, mà chỉ có thể phát hiện bằng xét nghiệm sau một thời gian phơi nhiễm nhất định.

Biết cách phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gặp sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ

Việc sử dụng bao cao su thích hợp có thể làm giảm tiếp xúc và nguy cơ lây bệnh. Mặc dù bao cao su là hiệu quả trong việc hạn chế tiếp xúc, nhưng một số bệnh vẫn có thể lây được ngay cả khi dùng bao cao su.

Bao cao su chỉ có thể bảo vệ như một rào cản khi sử dụng đúng cách. Khu vực không được che chắn bởi bao cao su vẫn có thể bị lây nhiễm nhiều bệnh. 

Trong trường hợp bệnh HIV, dương vật che chắn đúng cách với bao cao su có hiệu quả ngăn lây nhiễm HIV, mặc dù chất dịch sinh dục có thể lây nhiễm HIV cho vùng da bị thương về mặt lý thuyết vẫn có thể xảy ra trong quan hệ tình dục, điều này có thể tránh được chỉ đơn giản bằng cách không tham gia vào quan hệ tình dục khi có vết thương chảy máu.

Sử dụng bao cao su đúng cách:

  • Không mang bao cao su quá chặt ở cuối, và để lại 1,5 cm ở đầu bao dự phòng cho việc xuất tinh.
  • Không đeo bao cao su quá rộng so với kích cỡ dương vật.
  • Không được lật ngược bao cao su để sử dụng.
  • Không dùng bao cao su được làm bằng các chất không phải là cao su hoặc nhựa tổng hợp, loại bao cao su này không thể bảo vệ chống lại HIV.

Những lưu ý khác

  • Không quan hệ khi đang say rượu hoặc dùng chất kích thích.
  • Quan hệ tình dục chung thủy một vợ một chồng.
  • Kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ 6 tháng/lần.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau quan hệ

Kết luận

Trên đây là kiến thức về các bệnh lây qua được tình dục phổ biến. Dù là bệnh gì đi chăng nữa, chúng luôn tiềm ẩn những nguy hại về sức khỏe tinh thần lẫn tính mạng của con người. Các bệnh lây qua đường tình dục đều là những bệnh lý nguy hiểm và khó điều trị, trong đó có bệnh khi mắc phải sẽ vĩnh viễn không bao giờ chữa khỏi. Nắm rõ triệu chứng thường gặp của những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ giúp bạn kịp thời kiểm tra ngay dấu hiệu bất thường.

Bên cạnh đó, người bệnh cần sớm được chẩn đoán sớm bằng các phương pháp xét nghiệm để tiến hành điều trị và hạn chế việc lây truyền dịch bệnh. Do đó, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu lạ, bạn cần đến gặp ngay các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và can thiệp bằng các phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn nhất.

Chuyên Sức Khỏe Sắc Đẹp (th)
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp phổ biến nhất Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp phổ biến nhất Reviewed by Minh Ngọc on 21:49 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.